LX-ME

Quy trình 7  bước chăm sóc da mụn đúng cách hàng ngày [A-Z]

Thứ năm, 21/01/2021, 09:44 (+07:00)

Chăm sóc da mụn thường rất khó khăn bởi vì làn da này rất nhạy cảm, dễ bị tổn thương hơn các làn da khác. Nếu da mụn không được chăm sóc đúng cách sẽ khiến cho tình trạng mụn ngày một nghiêm trọng hơn.

Bài viết này của DHC sẽ mách bạn các bước chăm sóc da mụn đúng cách, an toàn để cải thiện tình trạng mụn hiệu quả. Cùng đọc nhé!

1. Tại sao cần áp dụng các bước chăm sóc da mụn đúng cách?

Da mụn là kết quả của việc lỗ chân lông bị bít tắc do tồn đọng bụi bẩn, cặn trang điểm, dầu thừa mà không được làm sạch hoàn toàn. Không như da thường, da mụn là làn da đang bị tổn thương, khá nhạy cảm và rất yếu nên cần phải được chăm sóc đặc biệt kĩ càng. 

Ngoài ra, khí hậu nhiệt đới như Việt Nam cũng là một môi trường thuận lợi cho vi khuẩn gây mụn phát triển và cũng là nguyên nhân khiến lỗ chân lông to ra.

Da bị mụn rất yếu nên cần được chăm sóc cẩn thận

Da bị mụn rất yếu nên cần được chăm sóc cẩn thận

Nếu không có cách chăm sóc da mụn đúng đắn sẽ khiến cho lỗ chân lông ngày một to, tạo điều kiện cho chất bẩn tồn đọng và hình thành mụn ngày một nhiều. Không những thế, tình trạng mụn có thể ngày một nặng, thậm chí là dẫn đến sưng đỏ, viêm nhức.

Các nốt mụn làm cho bề mặt da sần sùi, sạm màu, không ăn phấn khi trang điểm, khiến bạn ngày một mất tự tin.

2. Quy trình 7 bước cơ bản chăm sóc da mụn hiệu quả ngay tại nhà

Dưới đây là 7 bước chăm sóc da mụn cơ bản bạn cần thực hiện để cải thiện tình trạng mụn cho làn da ngày một khỏe mạnh.

Bước 1: Tẩy trang kỹ và xông mặt khi chăm sóc da mụn

Tẩy trang là bước đầu tiên trong các bước chăm sóc da mụn rất quan trọng. Lý do bởi vì vi khuẩn gây mụn có thể phát triển chính là do da không được làm sạch hoàn toàn. Tẩy trang sẽ giúp bạn lấy đi bụi bẩn, bã nhờn, lớp trang điểm bám dính trên da. Nhờ đó mà lỗ chân lông trở nên thông thoáng hơn, hạn chế được mụn hình thành.

Hiện nay có rất nhiều sản phẩm tẩy trang nhưng phổ biến nhất là dầu tẩy trang và nước tẩy trang. Đối với da mụn thì bạn nên sử dụng nước tẩy trang dịu nhẹ để làm sạch da an toàn.

Tẩy trang làm sạch da là bước vô cùng quan trọng

Tẩy trang làm sạch da là bước vô cùng quan trọng

Bước tẩy trang làm sạch da mặt nên được thực hiện vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ để làn da được thả lỏng, lỗ chân lông không còn bít tắc, tạo điều kiện cho các bước dưỡng da mụn phía sau phát huy được tác dụng.

Bạn có biết, xông hơi da mặt hỗ trợ rất nhiều cho việc điều trị da mụn hay không? Xông hơi khiến lỗ chân lông giãn nở, sau đó đẩy bã nhờn, cặn trang điểm, bụi bẩn sâu bên trong lỗ chân lông ra ngoài. Đây là một cách làm lộ các nhân mụn rất hiệu quả.

Xông hơi mặt rất đơn giản. Bạn chỉ cần đun sôi lá chè xanh hoặc chanh, sả. Để nước bớt hơi nóng rồi bạn trùm khăn kín đầu và đưa mặt đến chỗ hơi nước đang tỏa ra. Nên nhớ chỉ xông mặt trong 10 phút và thực hiện 1-2 lần/tuần thôi đấy nhé.

Xông hơi đẩy nhân mụn để hỗ trợ trị mụn hiệu quả

Xông hơi đẩy nhân mụn để hỗ trợ trị mụn hiệu quả

Bước 2: Rửa mặt khi chăm sóc da mụn

Sau khi tẩy trang thì nhất định bạn không được bỏ qua bước rửa mặt. Sữa rửa mặt cũng sẽ giúp loại bỏ những chất bẩn cùng dung dịch tẩy trang còn bám lại trên da mặt.

Da mụn đang bị tổn thương nên cần được làm sạch nhẹ nhàng, do đó bạn cần phải chọn loại sữa rửa mặt dịu nhẹ, không có hạt và có độ pH thấp hơn 7, khoảng tốt nhất là 6-6,5. 

Bên cạnh đó, hãy sử dụng các loại sữa rửa mặt chuyên dành cho da mụn. Loại sữa rửa mặt này thường chứa một số hoạt chất tiêu diệt vi khuẩn gây mụn như Isopropyl Methylphenol, Benzoyl Peroxide, Salicylic Acid (BHA), Glycolic Acid (AHA), Azelaic Acid,...

Rửa mặt để làm sạch chất bẩn, sản phẩm tẩy trang còn bám lại trên mặt

Rửa mặt để làm sạch chất bẩn, sản phẩm tẩy trang còn bám lại trên mặt

Ngoài ra, một số chiết xuất tự nhiên có trong sữa rửa mặt trị mụn cũng rất tốt cho da mụn như tinh dầu tràm trà, chiết xuất diếp cá, sữa ong chúa,...

>> Xem thêm: Thực phẩm tốt cho da mụn

Bước 3: Sử dụng toner/nước hoa hồng cho da mụn

Sau khi trải qua bước làm sạch kép thì toner là bước rất quan trọng giúp cân bằng lại độ pH tự nhiên của da. Lúc này, toner sẽ giữ vai trò cấp nước để phục hồi lại độ ẩm cho làn da. Toner cũng chứa nhiều thành phần giúp làm sạch những cặn bẩn còn sót lại đồng thời se khít lỗ chân lông cho da mềm mịn.

Nước hoa hồng làm sạch và se khít lỗ chân lông

Nước hoa hồng làm sạch và se khít lỗ chân lông

Da mụn có thể chọn loại toner hoặc lotion dành riêng cho da mụn vì chúng sẽ chứa thêm hoạt chất đặc trị vi khuẩn gây mụn như salicylic acid và chiết xuất tự nhiên như diếp cá, bạc hà,... Bạn cần lưu ý không nên dùng những loại toner/lotion có chứa cồn vì cồn sẽ khiến da mụn thêm yếu đi, tình trạng mụn trở nặng hơn.

Bước 4: Tẩy tế bào chết chăm sóc da mụn

Các tế bào chết già cỗi nếu không được dọn sạch định kỳ cũng sẽ tồn đọng và gây bít tắc lỗ chân lông dẫn đến nổi mụn. Da mụn thì không nên sử dụng tẩy da chết dạng hạt (scrub) vì có thể gây trầy xước, khiến da bị tổn thương và tình trạng mụn phát triển.

Thay vào đó, bạn nên chọn một số sản phẩm tẩy da chết hóa học có chứa BHA thích hợp với da mụn.

Điều quan trọng nhất khi lựa chọn những sản phẩm này chính là độ pH và nồng độ hoạt động. Tẩy da chết hóa học BHA chỉ có tác dụng rõ rệt khi nồng độ BHA ở mức 2% trở lên và độ pH từ 3-4.

Da mụn nên sử dụng tẩy da chết hóa học BHA

Da mụn nên sử dụng tẩy da chết hóa học BHA

Sau khi thoa dung dịch tẩy da chết hóa học lên mặt, bạn nên chờ từ 20-30 phút sản phẩm phát huy hiệu quả tối đa công dụng. Làn da mụn thì chỉ nên sử dụng tẩy da chết hóa học 1 lần/tuần là đủ. Điều kiện để BHA hoạt động trên da mặt tốt nhất là sử dụng sau khi làm sạch và cân bằng da bằng toner.

>> Xem thêm: Nên tẩy da chết mấy lần 1 tuần

Bước 5: Sử dụng sản phẩm đặc trị chăm sóc da mụn

Các sản phẩm đặc trị dành cho da mụn thường có công thức trị mụn mạnh hơn nhằm mục đích kích thích nốt mụn nhanh "chín", đẩy nhân mụn đồng thời kháng khuẩn, chống viêm cho làn da. Sử dụng sản phẩm đặc trị mụn là một trong những bước quan trọng quyết định việc điều trị mụn của bạn có hiệu quả hay không.

Có 4 thành phần thường xuyên xuất hiện trong sản phẩm trị mụn là: sulfur, benzoyl peroxide, tea tree, retinol/tretinol.

Chăm sóc da mụn không thể thiếu sản phẩm đặc trị

Chăm sóc da mụn không thể thiếu sản phẩm đặc trị

Sau khi làm sạch da, bạn dùng khăn mềm nhẹ nhàng thấm hết nước trên mặt rồi chấm kem hoặc tinh chất trị mụn lên vùng da mụn. Một ngày bạn có thể dùng 2 lần sáng-tối để đạt hiệu quả tốt nhất.

Bước 6: Dưỡng ẩm khi chăm sóc da mụn

Độ ẩm là một yếu tố quan trọng không thể thiếu để có một làn da khỏe mạnh, đối với da mụn cũng thế. Một trong những bước chăm sóc da mụn quan trọng là bổ sung đầy đủ độ ẩm, bước dưỡng ẩm này không chỉ giúp da hạn chế tiết ra nhiều dầu thừa mà còn hỗ trợ việc trị mụn hiệu quả hơn.

Khi chăm sóc da mụn cần chú ý chọn những sản phẩm kem dưỡng có ghi “không làm tắc lỗ chân lông” (non-comedogenic) và “không chứa dầu” (oil free) để tránh những thành phần gây mụn.

Thoa kem dưỡng ẩm cho làn da thêm khỏe mạnh

Thoa kem dưỡng ẩm cho làn da thêm khỏe mạnh

Thay vào đó, bạn hãy ưu tiên những loại kem dưỡng có kết cấu nhẹ, nhanh thẩm thấu và chứa thành phần HA, glycerin, niacinamide để cấp ẩm, làm dịu da.

Bước 7. Thoa kem chống nắng

Làn da mụn cũng cần được bảo vệ bằng kem chống nắng vào ban ngày để không bị tổn thương. Vốn dĩ da mụn rất nhạy cảm với ánh nắng mặt trời hơn các loại da khác, dễ bị bỏng nắng, thâm sạm và lão hóa nhanh hơn.

Chính vì vậy, sử dụng kem chống nắng hàng ngày sẽ rất cần thiết cho da mụn để bảo vệ da, ngăn cản tác động của tia UV lên da, giúp cho da được khỏe mạnh. Bạn gái da mụn nên lựa chọn kem chống nắng "oil-free" có dạng gel hoặc sữa lỏng để nhanh thẩm thấu và không gây bít tắc lỗ chân lông.

Sử dụng kem chống nắng để bảo vệ da mụn

Sử dụng kem chống nắng để bảo vệ da mụn

3. Lưu ý khi chăm sóc làn da mụn đúng cách an toàn

Bên cạnh quy trình các bước chăm sóc da mụn cơ bản, bạn cũng cần nắm rõ các lưu ý dưới đây để hạn chế tình trạng mụn phát sinh:

  • Không tự ý nặn mụn, hạn chế đưa tay lên sờ mặt vì có thể khiến vi khuẩn gây mụn lây lan rộng hơn, dẫn đến tình trạng mụn thêm tồi tệ.
  • Sử dụng sản phẩm chăm sóc da chất lượng, có thương hiệu, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và phải phù hợp với làn da.
  • Da mụn nên nói không với sản phẩm chứa cồn, hương liệu và paraben.
  • Có chế độ ăn uống khoa học, đảm bảo chất dinh dưỡng và hạn chế ăn đồ cay nóng, nhiều dầu mỡ.
  • Nghỉ ngơi đúng giờ giấc, không nên thức quá khuya, thay vào đó hãy đi ngủ trước 23h.
  • Da mụn nên hạn chế trang điểm để tránh bít tắc lỗ chân lông và dù không trang điểm thì vẫn phải tẩy trang vì bạn có thoa kem chống nắng.
  • Nếu da bạn có đổ dầu thì hãy sử dụng giấy thấm dầu để loại bỏ dầu thừa trên da mặt.
  • Vệ sinh chăn gối và môi trường xung quanh thường xuyên để hạn chế vi khuẩn phát triển.

Không tự ý nặn mụn tại nhà vì có thể khiến vùng da mụn lan rộng

Không tự ý nặn mụn tại nhà vì có thể khiến vùng da mụn lan rộng


Tổng kết

Áp dụng đúng các bước chăm sóc da mụn không chỉ giúp bạn cải thiện tình trạng mụn hiệu quả mà còn cải thiện sức khỏe làn da, giúp da thêm khỏe mạnh để vi khuẩn không thể tấn công. Bên cạnh việc lựa chọn sản phẩm trị mụn phù hợp thì bạn cũng đừng quên thực hiện chế độ ăn uống dinh dưỡng nữa đấy.

Chúc bạn có một làn da khỏe mạnh, mịn màng và đừng quên theo dõi các bài viết chia sẻ mẹo làm đẹp từ Bestme nhé!

Mục lục

Có thể bạn sẽ thích
Bật mí cách dùng mặt nạ nhau thai cừu hiệu quả tối ưu nhất
Bật mí cách dùng mặt nạ nhau thai cừu hiệu quả tối ưu nhất

Mặt nạ nhau thai cừu đã tạo nên một “cơn sốt làm đẹp”, bởi khả năng nuôi dưỡng làn da chuyên sâu. Bestme sẽ chia sẻ cách dùng mặt

Hạn sử dụng của mặt nạ giấy là bao lâu? Hết hạn có dùng được?
Hạn sử dụng của mặt nạ giấy là bao lâu? Hết hạn có dùng được?

Bất kỳ loại mỹ phẩm nào, kể cả mặt nạ giấy đều sẽ có hạn sử dụng. Vậy hạn sử dụng của mặt nạ giấy là bao lâu? Mặt nạ giấy hết hạn có dùng được hay không?

Sau khi đắp mặt nạ giấy nên làm gì? Có nên bôi serum không?
Sau khi đắp mặt nạ giấy nên làm gì? Có nên bôi serum không?

Sau khi đắp mặt nạ giấy nên làm gì? Sau khi đắp mặt nạ giấy có nên bôi serum? Đây đều là những câu hỏi phổ biến trong quá trình

Nên đắp mặt nạ giấy mấy lần 1 tuần là tốt và hiệu quả nhất?
Nên đắp mặt nạ giấy mấy lần 1 tuần là tốt và hiệu quả nhất?

Có phải cứ đắp càng nhiều thì da mặt sẽ càng đẹp không? Cùng Bestme giải đáp “nên đắp mặt nạ giấy mấy lần 1 tuần” là tốt v&agra

Cách bảo quản mặt nạ đất sét chuẩn nhất bạn cần phải biết
Cách bảo quản mặt nạ đất sét chuẩn nhất bạn cần phải biết

Khi dùng mặt nạ đất sét bạn không những cần biết cách sử dụng mà còn lưu ý cách bảo quản chuẩn xác. Bestme sẽ bật mí cách bả

Bật mí cách đắp mặt nạ đất sét 5 bước hiệu quả tối ưu nhất
Bật mí cách đắp mặt nạ đất sét 5 bước hiệu quả tối ưu nhất

Bestme sẽ hướng dẫn bạn cách đắp mặt nạ đất sét theo 5 bước, đặc biệt dành cho những người mới bắt đầu chăm sóc da. Theo dõi ngay nhé!   

Mặt nạ đất sét có tác dụng gì? 10 công dụng ấn tượng nhất
Mặt nạ đất sét có tác dụng gì? 10 công dụng ấn tượng nhất

Mặt nạ đất sét có tác dụng gì? Cùng Bestme giải mã 10 công dụng làm đẹp ấn tượng nhất của mask đất sét nhé!  

Sau khi đắp mặt nạ đất sét nên làm gì? 6 điều phải làm ngay
Sau khi đắp mặt nạ đất sét nên làm gì? 6 điều phải làm ngay

Đắp mặt nạ đất sét mang lại nhiều lợi ích cho làn da, giúp loại bỏ dầu thừa và hỗ trợ điều trị mụn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết sau khi đắp mặt nạ

Mặt nạ đất sét là gì? Cách chọn mask đất sét phù hợp nhất
Mặt nạ đất sét là gì? Cách chọn mask đất sét phù hợp nhất

Bạn đã hiểu rõ mặt nạ đất sét là gì hay chưa? Cùng Bestme giải má về mask đất sét cũng như cách chọn sản phẩm để đạt hiệu quả l&

12 cách phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 1 nhí nhảnh, đáng yêu
12 cách phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 1 nhí nhảnh, đáng yêu

Bestme sẽ gợi ý cho bạn 12 cách phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 1 đáng yêu, nhí nhảnh cùng các kiểu tóc hợp với ngày tết cho bé

Mách bạn 9+ mẹo phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 3 trẻ trung, năng động
Mách bạn 9+ mẹo phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 3 trẻ trung, năng động

Cùng Bestme khám phá ngay những mẹo phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 3 đi chơi tết năng động, trẻ trung nhé!

Gợi ý một số bộ quần áo tết trẻ em 2024 xinh xắn, gọn đẹp
Gợi ý một số bộ quần áo tết trẻ em 2024 xinh xắn, gọn đẹp

Cha mẹ chọn quần áo tết trẻ em có thể tham khảo một số trang phục dưới đây cùng Bestme để lựa chọn cho bé sản phẩm ưng ý nhất nhé!  

10+ cách phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 2 đáng yêu, dễ thương
10+ cách phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 2 đáng yêu, dễ thương

Phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 2 luôn là chủ đề được rất nhiều bạn trẻ quan tâm. Cùng Bestme tìm hiểu ngay những cách phối đồ Tết đẹp nhất cho học sinh cấ

12+ mẹo phối đồ đi chơi tết cho nam đẹp chuẩn thời trang
12+ mẹo phối đồ đi chơi tết cho nam đẹp chuẩn thời trang

Hãy cùng Bestme điểm qua 12+ mẹo phối đồ đi chơi tết cho nam vừa chuẩn thời trang vừa lịch lãm, sành điệu dưới đây nhé!  

Gợi ý 10 mẹo phối đồ tết cho người mập tự tin đi chơi tết
Gợi ý 10 mẹo phối đồ tết cho người mập tự tin đi chơi tết

Nhiều cô nàng có thân hình mũm mĩm chưa biết cách phối đồ như thế nào để trông thon gọn và tỏa sáng hơn. Cùng Bestme tì