Có nên dùng thực phẩm chức năng bổ sung canxi không?

Mai Hồng Ngọc

Thực phẩm chức năng bổ sung canxi là một trong các nguồn dinh dưỡng đáp ứng nhu cầu canxi của cơ thể. Nhiều người vẫn đắn đo về hiệu quả, tính thiết yếu cũng như độ an toàn của sản phẩm này. Cùng DHC tìm lời giải đáp cho câu hỏi nên hay không sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung canxi nhé!

1. Vai trò của canxi cho cơ thể

Canxi là thành phần cốt lõi của hệ xương và răng, bởi hơn 90% canxi trong cơ thể đều tập trung tại đây. Khi cơ thể được dung nạp đầy đủ canxi nhu cầu, trẻ em và thiếu niên sẽ tăng trưởng chiều cao nhanh chóng. Đối với người lớn tuổi, canxi giúp phòng ngừa loãng xương. Quan trọng hơn, canxi phòng tránh được tình trạng tồi tệ nhất là gãy xương. Ngoài ra, canxi cũng cần thiết cho tim, hệ thần kinh và quá trình đông máu.

Canxi có vai trò lớn cho hệ xương và răng cùng với các cơ quan khác (Ảnh: verywellhealth.com)

Dù sở hữu vai trò quan trọng nhưng canxi không có sẵn trong cơ thể và cơ thể cũng không thể dự trữ. Do đó, bạn phải trông cậy vào nguồn canxi bên ngoài thông qua chế độ ăn uống hoặc thực phẩm chức năng bổ sung canxi

2. Có nên dùng thực phẩm chức năng bổ sung canxi?

Bạn có thể bổ sung canxi qua chế độ ăn uống giàu khoáng chất này như sữa và các thực phẩm chế biến từ sữa. Các loại thực phẩm như tôm, cua, ốc, hến… cũng mang đến cho bạn lượng canxi dồi dào. Bên cạnh đó, các loại rau màu xanh hoặc các loại hạt như hướng dương, hạnh nhân… cũng sở hữu canxi đáng kể. Với phương pháp này, bạn nên bổ sung thêm vitamin D3 để đảm bảo cơ thể hấp thu tốt lượng canxi đầu vào. 

Khi bổ sung canxi bằng chế độ ăn uống, hãy quan tâm vitamin D3
(Ảnh: socialforestry.org.vn)

Bổ sung canxi thông qua chế độ ăn uống là giải pháp tự nhiên và an toàn cho cơ thể. Tuy nhiên, hãy chắc chắn chế độ dinh dưỡng của bạn đủ khả năng cung cấp hàm lượng canxi nhu cầu trong thời gian dài. Bởi lẽ nhu cầu canxi theo khuyến nghị dựa vào độ tuổi tương đối cao. Trung bình cơ thể cần 800 - 1.000 mg canxi/ngày, nhưng trên 50 tuổi cơ thể lúc đó cần 1.000mg -1.200 mg canxi/ngày. Mặc khác, vì nhiều nguyên nhân mà cơ thể không thể hấp thu trọn vẹn hàm lượng canxi từ bữa ăn. 

Lúc này, thực phẩm chức năng bổ sung canxi có thể đáp ứng được hàm lượng canxi nhu cầu của cơ thể. Canxi trong thực phẩm chức năng được bào chế ở dạng mà cơ thể dễ hấp thụ. Sản phẩm cũng sẽ bổ sung thêm vitamin D3 để vận chuyển canxi vào cơ thể, giúp hấp thụ tốt canxi. Do đó, thực phẩm chức năng bổ sung canxi là một yếu tố cần thiết cho cơ thể. Đặc biệt, đây sản phẩm được khuyên dùng cho người có nguy cơ loãng xương cao và không tiêu thụ được thực phẩm chứa canxi. 

Thực phẩm chức năng bổ sung canxi đáp ứng nhu cầu canxi và vitamin D3 cho cơ thể
(Ảnh: bloggiamgia.vn)

3. Lưu ý khi dùng thực phẩm chức năng bổ sung canxi

Khi dùng thực phẩm chức năng bổ sung canxi, hãy quan tâm đến liều lượng. Bạn nên chọn viên uống chứa hàm lượng canxi không vượt quá 1.200 - 1.500 mg mỗi ngày. Bên cạnh đó, hãy chỉ uống canxi vào buổi sáng, hạn chế uống vào chiều tối để tránh nguy cơ sỏi thận cao.

Hàm lượng canxi vượt ngưỡng 1200 – 1500 mg dễ tiềm ẩn nguy cơ sỏi thận
(Ảnh: thoatvidiadem.net)

Bên cạnh đó, khi nồng độ canxi trong máu quá cao sẽ dẫn đến tình trạng tăng canxi huyết. Triệu chứng phổ biến của tình trạng này là buồn nôn, đau dạ dày, buồn nôn và khó chịu. Bạn nên chia nhỏ liều lượng với nhiều lần uống. Cơ thể khó hấp thụ hơn 500 mg canxi mỗi lần ở dạng thực phẩm chức năng bổ sung canxi

Thực phẩm chức năng bổ sung canxi là giải pháp tốt cho những người có nguy cơ loãng xương, hoặc các bệnh liên quan xương khớp. Đặc biệt là khi cơ thể họ không hấp thụ đủ canxi trong các bữa ăn và phải trông cậy vào nguồn canxi khác. Đừng quên khảo bác sĩ cũng như tự kiểm tra thành phần và hàm lượng canxi trong thực phẩm chức năng mà bạn chọn nhé!

popup

Số lượng:

Tổng tiền: