Bệnh tiểu đường nên ăn trái cây gì và kiêng quả gì?

Thứ hai, 18/10/2021, 09:42 (+07:00)

Bệnh tiểu đường nên ăn trái cây gì? Đây là thắc mắc chung của nhiều bệnh nhân. Bởi những khẩu phần ăn hàng ngày của bạn không được kiểm soát tốt sẽ khiến chỉ số đường huyết tăng đột ngột. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, cùng Bestme tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

1. Chế độ ăn hoa quả cho người bị bệnh tiểu đường

Fructose là một loại đường được tìm thấy trong đa số các loại trái cây. Chúng tác động, làm tăng chỉ số đường huyết chậm hơn đường mía. Do đó bệnh nhân hoàn toàn có thể ăn được trái cây, tuy nhiên phải là những loại trái cây phải có chọn lọc.

Vậy bệnh tiểu đường nên ăn trái cây gì? Câu trả lời là người bệnh nên ăn những loại hoa quả sậm màu. Những loại hoa quả đậm màu thì bản chất của chúng sẽ có nhiều vitamin, chất khoáng hơn, rất cần thiết cho tim mạch và sức khỏe.

Người bệnh tiểu đường nên ăn trái cây sậm màu

Người bệnh tiểu đường nên ăn trái cây sậm màu

Nếu đã ăn trái cây thì phải bớt đi lượng tinh bột trong thực đơn với liều lượng tương đương. Tuyệt đối không được sử dụng trái cây thay thế cho các loại thực phẩm cần thiết khác.

Đặc biệt, bệnh nhân đái tháo đường phải nói không với nước ép trái cây. Nhất là nước ép trái cây đóng hộp. Chúng rất dễ khiến lượng đường trong máu tăng đột ngột.

Mỗi ngày, bệnh nhân tiểu đường chỉ có thể ăn từ 2 – 3 loại trái cây, với liều lượng đã được bác sĩ cho phép. Và chỉ nên ăn trái cây sau khi đã ăn bữa chính 2 giờ.

Bên cạnh đó, người tiểu đường phải chủ động theo dõi chỉ số đường huyết của bản thân. Bởi vì khả năng phản ứng, hấp thụ của mỗi người là khác nhau cho nên sẽ không có một công thức chung nào trong bệnh lý này.

2. Bệnh tiểu đường nên ăn trái cây gì?

2.1 Quả bưởi

Đứng đầu trong danh sách những loại trái cây mà người bệnh tiểu đường nên ăn đó là bưởi. Trong bưởi có rất giàu nước và vitamin C, cùng với lượng chất xơ hòa tan cao. 

Bưởi đỏ là thức ăn lý tưởng của người bệnh tiểu đường

Bưởi đỏ là thức ăn lý tưởng của người bệnh tiểu đường

Ngoài ra, bưởi còn chứa naringenin – dưỡng chất kích thích insulin nhạy bén hơn. Mỗi ngày bệnh nhân tiểu đường chỉ cần ăn ½ quả bưởi, đường huyết sẽ được kiểm soát ổn định.

2.2  Quả cam

Bệnh tiểu đường nên ăn trái cây gì? Cùng họ với bưởi, cam cũng là loại trái cây có lợi đối với người bệnh tiểu đường. Hơn cả bưởi, trong cam có đến 87% nước, rất nhiều chất xơ, vitamin B1, vitamin C... Đặc biệt là rất ít đường. Chỉ số đường huyết của cam cũng chỉ dừng ở con số 44. Chính vì vậy duy trì thói quen mỗi ngày ăn 1 – 2 quả cam là một thói quen tốt.

2.3  Quả cherry

Quả cherry là trái cây của bệnh nhân tiểu đường. Hàm lượng vitamin A, vitamin C, vitamin B9, magie, kali... trong cherry rất dồi dào. Quan trọng nhất là trong quả có chứa nhiều anthocyanin – chất chống oxy hóa giảm lượng đường hiệu quả. Chúng có thể tác động khả năng tăng tiết insulin đến 50%. Vậy nên bổ sung 1 cốc cherry tươi mỗi ngày là cách bạn điều trị bệnh tiểu đường hiệu quả.

2.4  Quả lê

Lê giúp tăng độ nhạy của insulin trong cơ thể. Đồng thời mức đường huyết của lê cũng rất thấp, chỉ dừng ở 38, còn thấp hơn cả cam. 

Lê giúp tăng độ nhạy của insulin trong cơ thể

Lê giúp tăng độ nhạy của insulin trong cơ thể

Hàm lượng nước trong loại quả này thì đặc biệt dồi dào, cùng với vitamin và chất xơ chiếm đến 84%. Vì vậy bệnh nhân tiểu đường luôn được các bác sĩ khuyến khích mỗi ngày ăn 1 – 2 quả lê.

3. Người mắc bệnh tiểu đường cần kiêng hoa quả nào?

3.1 Quả vải và nhãn

Cả vải và nhãn đều là những loại trái cây ít chất xơ. Thay vào đó lượng đường thì lại cực kỳ dồi dào. Bệnh nhân tiểu đường phải tuyệt đối hạn chế ăn 2 loại quả này. Nếu thực sự yêu thích thì thỉnh thoảng, chỉ nên ăn 2 – 3 quả sau bữa ăn chính.

3.2  Quả thơm

Trong thơm rất giàu vitamin và nguyên tố vi lượng. Nhất là những quả thơm chín đều ngọt lịm, bởi vì chúng chứa nhiều đường. Chính vì vậy mà người bệnh tiểu đường không nên ăn thơm dưới mọi hình thức chế biến.

3.3  Sầu riêng và mít

Chỉ cần ngửi mùi thôi bạn cũng có thể dễ dàng nhận biết, hàm lượng đường trong sầu riêng và mít rất cao. Theo tính toán, cứ 3 múi sầu riêng thì lượng đường đong đếm khoảng 1 lon coca, hoặc là 1 bát cơm trắng. 

Bệnh tiểu đường nên hạn chế ăn sầu riêng và mít

Bệnh tiểu đường nên hạn chế ăn sầu riêng và mít

Tất nhiên, nếu ăn bất chấp thì lượng đường huyết trong cơ thể người bệnh sẽ nhanh chóng tăng cao.

4. Một số thắc mắc về hoa quả cho người mắc tiểu đường

4.1 Bệnh tiểu đường ăn quýt được không?

Quýt là một loại trái cây thơm ngon, điều này chúng ta ai cũng biết. Thế nhưng bệnh tiểu đường nên ăn trái cây gì? Có nên ăn quýt không? Câu trả lời là có. Cũng như cam và bưởi, quýt rất tốt cho người bệnh tiểu đường, chúng giúp kìm hãm nồng độ đường trong máu rất tốt.

4.2  Bệnh tiểu đường có ăn chuối được không?

Đối với hầu hết các bệnh nhân tiểu đường, chuối là sự lựa chọn phù hợp. Nếu bạn đang thực hiện chế độ ăn kiêng để kiểm soát đường huyết thì menu nên có sự góp mặt của loại trái cây này. Tuy nhiên, không thể ăn chuối tùy tiện, người bệnh phải chú ý đến độ chín và kích thước của quả. Chỉ nên ăn quả chuối nhỏ, ở trạng thái gần chín và ăn kèm với thực phẩm khác sau bữa ăn để làm chậm quá trình hấp thu đường.

4.3  Bệnh tiểu đường có ăn được dưa lê không?

Dưa lê chính là “thần dược” của người bệnh tiểu đường. Không những vậy chúng còn hỗ trợ hạ huyết áp, làm đẹp da. Nếu bạn đang băn khoăn không biết bệnh tiểu đường nên ăn trái cây gì thì dưa lê chính là gợi ý hàng đầu.

4.4  Bệnh tiểu đường ăn dưa hấu được không?

Người bệnh tiểu đường có thể ăn dưa hấu, tuy nhiên phải ăn đúng cách. Nếu không lượng đường huyết sẽ tăng một cách đột ngột. 

Bệnh tiểu đường nên hạn chế ăn dưa hấu

Bệnh tiểu đường nên hạn chế ăn dưa hấu

Bệnh nhân phải tuân thủ: Chỉ nên ăn dưa hấu tươi, ăn dưa hấu sau bữa ăn 2 giờ và không được ăn quá 500 gam/ngày.

4.5  Bệnh tiểu đường ăn xoài được không?

Xoài chứa lượng đường cao, không phù hợp với bệnh nhân tiểu đường. Tuy nhiên bạn chỉ cần hạn chế, không cần phải loại bỏ xoài ra khỏi thực đơn ăn uống. Hãy tham khảo lời khuyên của bác sĩ để có một chế độ ăn phù hợp.

4.6  Bệnh tiểu đường ăn chôm chôm được không?

Cả bệnh nhân tiểu đường lẫn phụ nữ mang thai đều nên cẩn thận với chôm chôm, chỉ nên ăn với số lượng vừa đủ. Tuy nhiên, hạt chôm chôm lại là một loại thực phẩm rất có lợi, chúng giúp cân bằng lượng đường trong máu, cân bằng insulin rất tốt.

5. Sản phẩm giảm đường huyết DHC

Bột uống giảm đường huyết DHC Blood Sugar Fiber là thực phẩm chức năng có tác dụng hỗ trợ cân bằng đường huyết dành cho những người bị tiểu đường. Sản phẩm được chiết xuất từ Guar là một loại thực vật thuộc họ đậu... Đây đều được là những thành phần được mệnh danh là “kẻ hủy diệt” bệnh tiểu đường.

Khi người bệnh ăn thực đơn có đường, các phân tử axit gymnemic sẽ ngăn chặn vị trí thụ thể cho đường trên vị giác. Từ đó cơn thèm ăn các món có đường của bạn sẽ được giảm thiểu xuống mức thấp nhất.

Bột uống giảm đường huyết DHC

Bột uống giảm đường huyết DHC

Ngoài ra, DHC Blood Sugar Fiber còn tác động trực tiếp đến lượng đường mà cơ thể hấp thụ hàng ngày, kiểm soát chúng ở mức cho phép. Điều này giúp hỗ trợ người bệnh tiểu đường có thể ăn uống thoải mái hơn mà không lo sợ tăng chỉ số đường huyết. 

Theo nhiều nghiên cứu, DHC Blood Sugar Fiber ngoài ra còn có tác dụng giảm mỡ trong máu. Đây thực sự là một loại thực phẩm chức năng phổ biến, cần thiết trong đời sống hiện đại.

Tổng kết

Thông qua những thông tin trên, Bestme hy vọng bạn đã hiểu rõ bệnh tiểu đường nên ăn trái cây gì và có sự lựa chọn phù hợp. Một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ làm giảm nguy cơ tăng đường huyết, béo phì và cả đau tim. Người bệnh tiểu đường hãy luôn thận trọng xây dựng cho riêng mình một thực đơn ăn uống thật hiệu quả bạn nhé!

Mục lục

Có thể bạn sẽ thích
Bật mí cách dùng mặt nạ nhau thai cừu hiệu quả tối ưu nhất
Bật mí cách dùng mặt nạ nhau thai cừu hiệu quả tối ưu nhất

Mặt nạ nhau thai cừu đã tạo nên một “cơn sốt làm đẹp”, bởi khả năng nuôi dưỡng làn da chuyên sâu. Bestme sẽ chia sẻ cách dùng mặt

Hạn sử dụng của mặt nạ giấy là bao lâu? Hết hạn có dùng được?
Hạn sử dụng của mặt nạ giấy là bao lâu? Hết hạn có dùng được?

Bất kỳ loại mỹ phẩm nào, kể cả mặt nạ giấy đều sẽ có hạn sử dụng. Vậy hạn sử dụng của mặt nạ giấy là bao lâu? Mặt nạ giấy hết hạn có dùng được hay không?

Sau khi đắp mặt nạ giấy nên làm gì? Có nên bôi serum không?
Sau khi đắp mặt nạ giấy nên làm gì? Có nên bôi serum không?

Sau khi đắp mặt nạ giấy nên làm gì? Sau khi đắp mặt nạ giấy có nên bôi serum? Đây đều là những câu hỏi phổ biến trong quá trình

Nên đắp mặt nạ giấy mấy lần 1 tuần là tốt và hiệu quả nhất?
Nên đắp mặt nạ giấy mấy lần 1 tuần là tốt và hiệu quả nhất?

Có phải cứ đắp càng nhiều thì da mặt sẽ càng đẹp không? Cùng Bestme giải đáp “nên đắp mặt nạ giấy mấy lần 1 tuần” là tốt v&agra

Cách bảo quản mặt nạ đất sét chuẩn nhất bạn cần phải biết
Cách bảo quản mặt nạ đất sét chuẩn nhất bạn cần phải biết

Khi dùng mặt nạ đất sét bạn không những cần biết cách sử dụng mà còn lưu ý cách bảo quản chuẩn xác. Bestme sẽ bật mí cách bả

Bật mí cách đắp mặt nạ đất sét 5 bước hiệu quả tối ưu nhất
Bật mí cách đắp mặt nạ đất sét 5 bước hiệu quả tối ưu nhất

Bestme sẽ hướng dẫn bạn cách đắp mặt nạ đất sét theo 5 bước, đặc biệt dành cho những người mới bắt đầu chăm sóc da. Theo dõi ngay nhé!   

Mặt nạ đất sét có tác dụng gì? 10 công dụng ấn tượng nhất
Mặt nạ đất sét có tác dụng gì? 10 công dụng ấn tượng nhất

Mặt nạ đất sét có tác dụng gì? Cùng Bestme giải mã 10 công dụng làm đẹp ấn tượng nhất của mask đất sét nhé!  

Sau khi đắp mặt nạ đất sét nên làm gì? 6 điều phải làm ngay
Sau khi đắp mặt nạ đất sét nên làm gì? 6 điều phải làm ngay

Đắp mặt nạ đất sét mang lại nhiều lợi ích cho làn da, giúp loại bỏ dầu thừa và hỗ trợ điều trị mụn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết sau khi đắp mặt nạ

Mặt nạ đất sét là gì? Cách chọn mask đất sét phù hợp nhất
Mặt nạ đất sét là gì? Cách chọn mask đất sét phù hợp nhất

Bạn đã hiểu rõ mặt nạ đất sét là gì hay chưa? Cùng Bestme giải má về mask đất sét cũng như cách chọn sản phẩm để đạt hiệu quả l&

12 cách phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 1 nhí nhảnh, đáng yêu
12 cách phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 1 nhí nhảnh, đáng yêu

Bestme sẽ gợi ý cho bạn 12 cách phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 1 đáng yêu, nhí nhảnh cùng các kiểu tóc hợp với ngày tết cho bé

Mách bạn 9+ mẹo phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 3 trẻ trung, năng động
Mách bạn 9+ mẹo phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 3 trẻ trung, năng động

Cùng Bestme khám phá ngay những mẹo phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 3 đi chơi tết năng động, trẻ trung nhé!

Gợi ý một số bộ quần áo tết trẻ em 2024 xinh xắn, gọn đẹp
Gợi ý một số bộ quần áo tết trẻ em 2024 xinh xắn, gọn đẹp

Cha mẹ chọn quần áo tết trẻ em có thể tham khảo một số trang phục dưới đây cùng Bestme để lựa chọn cho bé sản phẩm ưng ý nhất nhé!  

10+ cách phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 2 đáng yêu, dễ thương
10+ cách phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 2 đáng yêu, dễ thương

Phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 2 luôn là chủ đề được rất nhiều bạn trẻ quan tâm. Cùng Bestme tìm hiểu ngay những cách phối đồ Tết đẹp nhất cho học sinh cấ

12+ mẹo phối đồ đi chơi tết cho nam đẹp chuẩn thời trang
12+ mẹo phối đồ đi chơi tết cho nam đẹp chuẩn thời trang

Hãy cùng Bestme điểm qua 12+ mẹo phối đồ đi chơi tết cho nam vừa chuẩn thời trang vừa lịch lãm, sành điệu dưới đây nhé!  

Gợi ý 10 mẹo phối đồ tết cho người mập tự tin đi chơi tết
Gợi ý 10 mẹo phối đồ tết cho người mập tự tin đi chơi tết

Nhiều cô nàng có thân hình mũm mĩm chưa biết cách phối đồ như thế nào để trông thon gọn và tỏa sáng hơn. Cùng Bestme tì