Da dầu là gì? Cách dưỡng ẩm cho da dầu khỏi mụn

Thứ tư, 15/05/2019, 10:08 (+07:00)

Bạn đang phải khổ sở vì làn da dầu cần được cấp ẩm nhưng lại quá bận rộn. Làn da cứ thế ngày càng tiết dầu và trở nên trơn bóng, xấu xí hơn. Đừng quá lo lắng! Hãy áp dụng ngay 7 cách dưỡng ẩm cho da dầu mà Bestme sắp chia sẻ dưới đây. Chăm chỉ thực hiện thì làn da của bạn sẽ được cải thiện đáng kể đấy nhé!

1. Khái niệm về da dầu. Nguyên nhân gây nên da dầu

1.1 Da dầu là gì?

Đặc điểm của da dầu rất dễ nhận biết. Nếu làn da của bạn sáng bóng, sờ lên thấy nhày, nhờn và nặng nề thì chắc chắn bạn có làn da dầu. Đây được xem là làn da phổ biến nhiều người có tại Việt Nam.

Da dầu rất dễ bị bắt nắng. Khi bắt nắng làn da trông bị xỉn màu và xám bong. Thậm chí nếu tiếp xúc nắng trong thời gian dài da dầu sẽ sần sùi như vỏ cam. Những người sở hữu làn da dầu dễ mắc các bệnh về da như: mụn, lỗ chân lông to. Điều này gây ra nhiều phiền toái trong trang điểm cũng như chăm sóc da.

chăm sóc da dầu

Da dầu dễ bị bắt nắng và gây khó khăn khi trang điểm

1.2 Nguyên nhân hình thành nên da dầu

Da dầu xuất hiện có rất nhiều nguyên nhân. Quan trọng bạn tìm được ra nguyên nhân chính để khắc phục làn da bóng mỡ này. Các nguyên nhân có thể kể đến như: di truyền, chế độ ăn uống bất hợp lý, nội tiết tố, … Hoặc do tác động của môi trường xung quanh, căng thẳng mệt mỏi, mỹ phẩm đều có thể gây da dầu.

Nhận biết rõ nhất làn da dầu xuất hiện ở vùng chữ T. Ngoài ra xuất hiện tại cách mũi, cằm, trán, cổ. Là những nơi da có lượng dầu tiết ra mạnh nhất. Song song đó có hiện tượng lỗ chân lông to do phải tiết dầu. Vì vậy, đây là điều kiện bụi bẩn, các chất gây hại cho da tích tụ lên bề mặt gây mụn.

Làn da dầu xuất hiện hầu hết ở các lứa tuổi. Tuy nhiên, giai đoạn thanh thiếu niên được xem là nhiều nhất. Dấu hiệu da dầu giảm dầu sẽ qua tuổi tác. Ngoài ra, phụ nữ thời kỳ mang thai hoặc mãn kinh bị phá vỡ sự cân bằng nội tiết tố gây ức chế và tăng tuyến bã nhờn cũng gây nên da dầu.

Để khắc phục tình trạng trên, bạn cần có cách chăm sóc da dầu khoa học. Bạn có thể xem bài viết: Chăm sóc da dầu không thể thiếu các sản phẩm sau

2. Cách dưỡng ẩm cho da dầu khỏi mụn

2.1 Dầu Argan

Argan được ví như một loại kem dưỡng ẩm “thần thánh” dành riêng cho da dầu. Nếu dầu dừa hay dầu olive có thể gây mụn, bí da thì dầu argan có thể giải quyết ngay các vấn đề đó. Vì loại dầu này được chiết xuất từ cây argan ở Morocco và có những công dụng làm đẹp cho da tiết nhiều dầu rất tuyệt vời.

Dùng dầu argan để dưỡng ẩm cho da dầu

Dùng dầu argan để dưỡng ẩm cho da dầu

Trong đó, dầu hạt có chất chống oxy hóa cho da dầu, nhờn. Cùng với đó, vitamin E giúp làn da sáng mịn, tươi trẻ. Hàm lượng axit béo giúp làm sạch da, chống lại sự ảnh hưởng từ hóa chất của các loại mỹ phẩm. Hơn nữa, do kết cấu mỏng nhẹ nên sản phẩm này hoàn toàn không gây bí cho da và bít tắc lỗ chân lông cho da dầu.

  • Cách dùng:

– Lấy một vài giọt dầu argan thoa đều lên làn da dầu. Massage nhẹ nhàng trong vòng 1 phút.

– Chờ khoảng 15 – 20 phút lấy khăn mặt ướt hoặc giấy thấm dầu lau sạch lớp dầu trên da.

2.2 Bột yến mạch

Đối với những bạn gái da nhờn mụn, bột yến mạch chính là một nguyên liệu chăm sóc da dầu và nhờn cực kỳ tuyệt vời. Với hàm lượng chất avenanthramides có trong bột yến mạch sẽ giúp làm dịu và giảm viêm cho làn da. Đồng thời, dưỡng chất saponin trong yến mạch giúp làm sạch da dầu, giảm độ nhờn và tăng cường dưỡng ẩm cho da.

Dưỡng chất saponin có trong bột yến mạch giúp dưỡng ẩm cho da dầu

Dưỡng chất saponin có trong bột yến mạch giúp dưỡng ẩm cho da dầu

  • Cách dùng:

– Lấy khoảng 2 muỗng cà phê bột yến mạch, trộn với một ít nước lọc. Khuấy đều để tạo thành một hỗn hợp sệt.

– Massage nhẹ nhàng lên da dầu trong khoảng 2 phút rồi rửa lại bằng nước ấm.

– Sử dụng mỗi ngày như sữa rửa mặt để làn da dầu luôn trắng hồng và căng mướt.

2.3 Giấm táo

Trong quy trình chăm sóc da, giấm táo được ví như một loại toner có tác dụng cân bằng độ pH cho da dầu cực kỳ hiệu quả. Tính axit có trong nguyên liệu này sẽ giúp da cân bằng ở mức lý tưởng (~5.5). Ngoài ra, chất malic và lactic acid sẽ giúp dưỡng da dầu của bạn mềm mại, kháng khuẩn. Đồng thời chất này hỗ trợ làm giảm sưng viêm cho những bạn gái da dầu và mụn.

Giấm táo giúp cân bằng độ pH và giảm tiết dầu cho da dầu hiệu quả

Giấm táo giúp cân bằng độ pH và giảm tiết dầu cho da dầu hiệu quả

  • Cách dùng:

– Pha loãng giấm táo với nước theo tỉ lệ 1 phần giấm táo, 2 phần nước cho da dầu hoặc 4 phần nước cho da vừa nhạy cảm vừa dầu.

– Sử dụng bông tẩy trang, thấm vào giấm đã pha loãng.

– Thoa đều lên mặt và chờ khoảng cho đến khi dung dịch tự khô lại.

– Tiếp tục các bước dưỡng da cho da dầu tiếp theo.

2.4 Mặt nạ trứng gà và dưa leo

Trứng gà và dưa leo là hai nguyên liệu thiên nhiên cực kỳ quen thuộc và siêu tiết kiệm trong việc làm đẹp. Dưa leo có đặc tính hàn, chứa nhiều vitamin C và vitamin E. Mặt nạ dưa leo rất tốt cho việc bỏ các vết thâm sạm và làm sáng da. Thêm vào đó, với 95% lượng nước có trong dưa leo sẽ giúp làn da dầu của bạn được cấp nước, cân bằng độ ẩm một cách tối đa.

mặt nạ trứng gà và dưa leo

Trứng gà và dưa leo là nguồn cấp ẩm tuyệt vời cho da dầu

Còn trứng gà cũng là nguyên liệu có vai trò quan trọng trong việc dưỡng ẩm da và nuôi dưỡng làn da sáng mịn. Khi kết hợp hai nguyên liệu này sẽ tạo nên một loại mặt nạ cấp ẩm cho làn da dầu hoàn hảo.

  • Cách dùng:

– Lấy nửa quả dưa leo cắt mỏng xay nhuyễn cùng một lòng trắng trứng gà.

– Thoa đều hỗn hợp này lên da dầu và chờ khoảng 15 phút.

– Rửa sạch mặt bằng nước ấm.

– Thực hiện khoảng 2 -3  lần/ tuần làn da dầu của bạn sẽ trở nên khô thoáng, bớt bị nhờn và mịn màng hơn.

2.5 Gel nha đam

Nha đam là một nguyên liệu được sử dụng rất nhiều trong việc sản xuất các loại kem dưỡng ẩm, xịt khoáng, sữa rửa mặt, … Chất nhầy có trong gel nha đam với khả năng tạo độ ẩm giúp da dầu hay nhờn tránh được tình trạng tiết dầu nhiều hơn.

nha đam dưỡng ẩm cho da dầu

Gel nha đam giúp tăng ẩm, giảm tiết dầu và trẻ hóa làn da

Ngoài ra, nha đam còn có khả năng kích thích sự tổng hợp collagen và elastin. Từ đó, góp phần làm chậm quá trình lão hóa, giúp làn da dầu đàn hồi tốt và tươi trẻ hơn.

  • Cách dùng:

– Rửa mặt sạch sẽ, lấy một phần gel từ cây nha đam đắp lên mặt.

– Massage nhẹ nhàng để dưỡng chất thấm đều vào da dầu. Đợi khoảng 20 phút rồi rửa lại bằng nước ấm.

Chú ý: Gel nha đam có thể sẽ gây kích ứng đối với một số người. Vì vậy, trước khi bôi lên mặt bạn nên thử thoa ở da tay và quan sát phản ứng của da trong vòng 20 phút. Nếu không có vấn đề gì xảy ra thì hãy bôi lên mặt bạn nhé!

Tổng kết

Những phương pháp dưỡng ẩm da dầu trên đây đều có nguyên liệu dễ kiếm. Cách nào cũng thực hiện đơn giản và không tốn nhiều thời gian. Nếu bạn kiên trì áp dụng lâu dài thì chắc chắn sẽ có được làn da sáng mịn, tươi trẻ như mong đợi. Chúc bạn luôn xinh đẹp, tự tin và quyến rũ!

Có thể bạn sẽ thích
Bật mí cách dùng mặt nạ nhau thai cừu hiệu quả tối ưu nhất
Bật mí cách dùng mặt nạ nhau thai cừu hiệu quả tối ưu nhất

Mặt nạ nhau thai cừu đã tạo nên một “cơn sốt làm đẹp”, bởi khả năng nuôi dưỡng làn da chuyên sâu. Bestme sẽ chia sẻ cách dùng mặt

Hạn sử dụng của mặt nạ giấy là bao lâu? Hết hạn có dùng được?
Hạn sử dụng của mặt nạ giấy là bao lâu? Hết hạn có dùng được?

Bất kỳ loại mỹ phẩm nào, kể cả mặt nạ giấy đều sẽ có hạn sử dụng. Vậy hạn sử dụng của mặt nạ giấy là bao lâu? Mặt nạ giấy hết hạn có dùng được hay không?

Sau khi đắp mặt nạ giấy nên làm gì? Có nên bôi serum không?
Sau khi đắp mặt nạ giấy nên làm gì? Có nên bôi serum không?

Sau khi đắp mặt nạ giấy nên làm gì? Sau khi đắp mặt nạ giấy có nên bôi serum? Đây đều là những câu hỏi phổ biến trong quá trình

Nên đắp mặt nạ giấy mấy lần 1 tuần là tốt và hiệu quả nhất?
Nên đắp mặt nạ giấy mấy lần 1 tuần là tốt và hiệu quả nhất?

Có phải cứ đắp càng nhiều thì da mặt sẽ càng đẹp không? Cùng Bestme giải đáp “nên đắp mặt nạ giấy mấy lần 1 tuần” là tốt v&agra

Cách bảo quản mặt nạ đất sét chuẩn nhất bạn cần phải biết
Cách bảo quản mặt nạ đất sét chuẩn nhất bạn cần phải biết

Khi dùng mặt nạ đất sét bạn không những cần biết cách sử dụng mà còn lưu ý cách bảo quản chuẩn xác. Bestme sẽ bật mí cách bả

Bật mí cách đắp mặt nạ đất sét 5 bước hiệu quả tối ưu nhất
Bật mí cách đắp mặt nạ đất sét 5 bước hiệu quả tối ưu nhất

Bestme sẽ hướng dẫn bạn cách đắp mặt nạ đất sét theo 5 bước, đặc biệt dành cho những người mới bắt đầu chăm sóc da. Theo dõi ngay nhé!   

Mặt nạ đất sét có tác dụng gì? 10 công dụng ấn tượng nhất
Mặt nạ đất sét có tác dụng gì? 10 công dụng ấn tượng nhất

Mặt nạ đất sét có tác dụng gì? Cùng Bestme giải mã 10 công dụng làm đẹp ấn tượng nhất của mask đất sét nhé!  

Sau khi đắp mặt nạ đất sét nên làm gì? 6 điều phải làm ngay
Sau khi đắp mặt nạ đất sét nên làm gì? 6 điều phải làm ngay

Đắp mặt nạ đất sét mang lại nhiều lợi ích cho làn da, giúp loại bỏ dầu thừa và hỗ trợ điều trị mụn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết sau khi đắp mặt nạ

Mặt nạ đất sét là gì? Cách chọn mask đất sét phù hợp nhất
Mặt nạ đất sét là gì? Cách chọn mask đất sét phù hợp nhất

Bạn đã hiểu rõ mặt nạ đất sét là gì hay chưa? Cùng Bestme giải má về mask đất sét cũng như cách chọn sản phẩm để đạt hiệu quả l&

12 cách phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 1 nhí nhảnh, đáng yêu
12 cách phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 1 nhí nhảnh, đáng yêu

Bestme sẽ gợi ý cho bạn 12 cách phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 1 đáng yêu, nhí nhảnh cùng các kiểu tóc hợp với ngày tết cho bé

Mách bạn 9+ mẹo phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 3 trẻ trung, năng động
Mách bạn 9+ mẹo phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 3 trẻ trung, năng động

Cùng Bestme khám phá ngay những mẹo phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 3 đi chơi tết năng động, trẻ trung nhé!

Gợi ý một số bộ quần áo tết trẻ em 2024 xinh xắn, gọn đẹp
Gợi ý một số bộ quần áo tết trẻ em 2024 xinh xắn, gọn đẹp

Cha mẹ chọn quần áo tết trẻ em có thể tham khảo một số trang phục dưới đây cùng Bestme để lựa chọn cho bé sản phẩm ưng ý nhất nhé!  

10+ cách phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 2 đáng yêu, dễ thương
10+ cách phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 2 đáng yêu, dễ thương

Phối đồ đi chơi tết cho học sinh cấp 2 luôn là chủ đề được rất nhiều bạn trẻ quan tâm. Cùng Bestme tìm hiểu ngay những cách phối đồ Tết đẹp nhất cho học sinh cấ

12+ mẹo phối đồ đi chơi tết cho nam đẹp chuẩn thời trang
12+ mẹo phối đồ đi chơi tết cho nam đẹp chuẩn thời trang

Hãy cùng Bestme điểm qua 12+ mẹo phối đồ đi chơi tết cho nam vừa chuẩn thời trang vừa lịch lãm, sành điệu dưới đây nhé!  

Gợi ý 10 mẹo phối đồ tết cho người mập tự tin đi chơi tết
Gợi ý 10 mẹo phối đồ tết cho người mập tự tin đi chơi tết

Nhiều cô nàng có thân hình mũm mĩm chưa biết cách phối đồ như thế nào để trông thon gọn và tỏa sáng hơn. Cùng Bestme tì