Sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung sắt sao cho hiệu quả

DHC Việt Nam

Sắt là thành phần chính tạo nên huyết sắc tố trong hồng cầu. Chất này còn đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ vận chuyển oxy đi nuôi cơ thể. Việc thiếu sắt sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, đặc biệt là dẫn đến thiếu máu vô cùng nguy hiểm. Ngoài thực phẩm, bạn có thể bổ sung thêm sắt hằng ngày qua các loại viên uống. Hãy cùng DHC tìm hiểu cách sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung sắt hiệu quả nhé!

1. Uống sắt vào lúc nào tốt nhất trong ngày?

Theo các bác sĩ thì việc uống sắt vào sáng sớm sẽ mang đến tác dụng tốt nhất. Lúc này cơ thể vừa trải qua một giấc ngủ dài và lượng sắt đang ở mức thấp. Ngoài ra, sắt được hấp thụ tốt nhất ở thời điểm bạn đang đói. Vì sau bữa ăn, thức ăn có thể làm giảm khả năng hấp thụ sắt của cơ thể. Do đó bạn nên uống sắt trước khi ăn sáng hoặc sau khi ăn khoảng 2 giờ.

Sắt là một khoáng chất rất quan trọng trong quá trình tạo máu cho cơ thể (Ảnh: vienbomau.com)

Bạn lưu ý cũng không nên uống thực phẩm chức năng bổ sung sắt khi cơ thể quá đói. Đặc biệt là với phụ nữ mang thai vì lúc này sẽ dễ gây hiện tượng kích ứng ruột có thể dẫn đến buồn nôn. Các bà bầu có thể uống sắt sau một bữa ăn nhẹ mà không cần đợi đến lúc đói. Bên cạnh đó, bạn cũng nên hạn chế uống sắt vào trước giờ đi ngủ vì có thể gây trào ngược, làm mất ngủ. 

Trên đây là thời gian uống thuốc dành cho các loại muối sắt hóa trị II. Với các dạng muối sắt hóa trị III bạn thường được khuyên dùng sau bữa ăn no sẽ tốt hơn nhé!

2. Không uống sắt cùng với canxi

Sai lầm thường gặp nhất khi sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung sắt là uống kèm với sữa hoặc canxi. Các thực phẩm có chứa canxi thường cản trở sự hấp thu sắt nếu bạn sử dụng đồng thời cả 2 loại. Do đó nếu có nhu cầu bổ sung cả canxi và sắt bạn nên uống 2 loại thuốc này vào thời gian khác xa nhau. Nếu bạn đã uống canxi sau bữa sáng, bạn có thể uống sắt vào buổi trưa để thuốc được hấp thu tốt nhất. 

Nên hạn chế uống sắt hoặc canxi vào trước giờ đi ngủ (Ảnh: conlatatca.vn)

Các loại sữa, sữa chua, phô mai và những thực phẩm làm từ sữa đều chứa khá nhiều canxi. Do đó bạn lưu ý không nên bổ sung đồng thời các sản phẩm này khi uống sắt mà nên dùng cách nhau khoảng 2 giờ. 

3. Vitamin C giúp hấp thu sắt tốt hơn

Vitamin C có tác dụng khử Fe3+ thành Fe2+ giúp cơ thể dễ hấp thu hơn. Bên cạnh đó, vitamin C còn hỗ trợ cải thiện tình trạng táo bón khi uống thực phẩm chức năng bổ sung sắt. Do đó bạn nên uống chung sắt với các loại nước hoa quả có vị chua như cam, bưởi, táo xoài để mang lại hiệu quả tốt nhất. Ngoài ra, bạn cũng có thể uống kèm vitamin C dạng viên khi dùng sắt. 

Vitamin C giúp chất sắt được hấp thụ vào cơ thể tốt hơn (Ảnh: tiepthigiadinh.vn)

Bên cạnh vitamin C thì các loại protein động vật cũng hỗ trợ hấp thụ sắt tối ưu. Do đó bạn nên bổ sung thêm cá và thịt trong bữa ăn hằng ngày. Bạn lưu ý hạn chế các loại thức uống gây kích thích như trà, cà phê và nước giải khát có gas nhé! Chúng sẽ cản trở khiến hiệu quả hấp thụ sắt giảm đi. 

4. Cách uống thuốc sắt như thế nào là tốt nhất?

Đối với thực phẩm chức năng bổ sung sắt dạng viên, bạn nên uống kèm ít nhất nửa cốc thuốc. Đối với thuốc dạng nước bạn nên sử dụng ống hút để tránh hiện tượng bị đen răng nhé! Lưu ý không nên uống thuốc khi đang nằm và không nên nhai viên sắt (trừ dạng thuốc nhai). 

Để hạn chế các tác dụng phụ, bạn nên sử dụng sắt với liều thấp trước. Sau một thời gian khi cơ thể quen dần bạn có thể tăng liều lên theo đúng chỉ dẫn của nhà sản xuất. 

5. Khi nào nên bổ sung sắt cho cơ thể?

Nhu cầu sắt hằng ngày của cơ thể chỉ khoảng 10mg đối với nam giới và 15mg với nữ giới. Đây là số lượng không quá lớn tuy nhiên các nghiên cứu đều cho thấy tỷ lệ thiếu sắt ở phụ nữ và trẻ em nước ta là rất cao. 

Viên uống bổ sung sắt của nhà DHC (Ảnh: carpvj.com)

Đặc biệt với phụ nữ mang thai và trẻ em thì việc bổ sung sắt là vô cùng cần thiết. Ngoài chế độ dinh dưỡng bạn cần phải sử dụng thêm thực phẩm chức năng bổ sung sắt hằng ngày. Bạn có thể nhận biết một số biểu hiện của thiếu sắt như da xanh, mệt mỏi, rối loạn tiêu hóa, rụng tóc nhiều... 

Sắt chính là dưỡng chất quan trọng để hạn chế tình trạng thiếu máu, hỗ trợ sức khỏe tốt hơn. Tuy nhiên nếu uống thực phẩm chức năng bổ sung sắt không đúng cách có thể làm hạn chế khả năng hấp thu sắt của cơ thể. Hãy lưu ngay các thông tin trên đây và chăm chỉ bổ sung sắt cho cơ thể mỗi ngày bạn nhé!

popup

Số lượng:

Tổng tiền: